วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

งานพรรณไม้

          ในสวนโมเดิร์นส่วนใหญ่มีพรรณไม้น้อยชนิด  อีกทั้งแนวคิดหลักของสวนโมเดิร์นยังเน้นการดูแลรักษาง่าย  ไม่ยุ่งยาก  ดังนั้นพรรณไม้ที่ใช้จึงเป็นชนิดที่มีความทนทานพอสมควร  แต่ทั้งนี้พืชพรรณก็ยังคงต้องการอาหารและการบำรุงให้เจริญงอกงามเช่นเดียวกับต้นไม้ชนิดอื่น  ส่วนการจัดสวนระเบียงหรือสวนดาดฟ้า  ควรคำนึงถึงทิศทางและแสงแดดเป็นหลัก ซึ่งต้นไม้ที่ปลูกนั้นมีลักษณะเหมือนกัน ต่างกันที่พรรณไม้และแต่ละประเภทมีการดูแลแตกต่างกัน  ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการจะจัดสวนลักษณะไหน  ดังนี้

  • ไม้ยืนต้น  ไม้พุ่ม  และไม้คลุมดิน  ควรรดน้ำอย่างน้อยวันละ  1-2  ครั้ง ในช่วงเช้าและเย็น  เพื่อให้ต้นไม้ได้รับความชื้นอย่างเพียงพอ  สำหรับเจ้าของสวนที่มีเวลาน้อยควรติดระบบรดน้ำอัตโนมัติ  เช่น  สปริงเกลอร์น้ำหยด หรือพ่นหมอกตามแต่สะดวกและกำหนดระยะเวลาให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำที่พืชต้องการ   ส่วนการบำรุงพืช  เราควรใส่ปุ๋ยสูตรเสมออย่าง  16-16-16  หรือ         15-15-15  หลังจากปลูกพืชประมาณ  1  เดือน  นอกจากนี้ยังมีปุ๋ยละลายช้าควรใส่ทุก  3  เดือน  สำหรับการให้ปุ๋ยมีหลากหลายวิธีทั้งการฉีดพ่น  ผสมน้ำรด  หรือหว่าน  จึงควรอ่านฉลากและข้อแนะนำก่อนใช้เพื่อให้ปุ๋ยมีประสิทธิภาพสูงสุด  ทั้งนี้พืชจะงามต้องขึ้นกับการปรับปรุงดินด้วยปุ๋ยอินทรีย์อย่างเศษใบไม้แห้ง  ปุ๋ยคอก  ปุ๋ยหมัก  บ้างเป็นครั้งคราว  เพื่อไม่ให้ดินเสื่อมโทรมและอัดตัวแน่นจนเกินไป  และควรพรวนดินรอบโคนต้น  ช่วยเพิ่มอากาศลงในดิน  ทำให้ดินร่วนพรุน  ดูดซับน้ำและระบายอากาศได้ดี  เมื่อพืชเติบโตเก้งก้างควรตัดแต่งทรงต้นหรือทรงพุ่มให้โปร่ง  ซึ่งข้อดีของการตัดแต่งนั้นสามารถช่วยลดการสะสมเชื้อโรคและแมลง  ทั้งยังกระตุ้นการแตกกิ่งก้านสาขา  นอกจากนี้ควรกำจัดวัชพืชรบกวนอย่างกาฝาก  หญ้าคา  หญ้าแห้วหมู  ไมยราบ  ด้วยการถอนทิ้งให้ถึงรากถึงโคน  หากมีโรคและแมลงรบกวนมากจนไม่สามารถกำจัดให้หมดไปได้จึงใช้สารเคมีกำจัดด้วยความระมัดระวังและใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น  ก่อนใช้ควรอ่านฉลากศึกษาวิธีการใช้  เลือกชนิดที่ตรงกับโรค  และใช้ในปริมาณที่เหมาะสม  และควรสวมอุปกรณ์ป้องกัน  เช่น  ถุงมือและผ้าปิดจมูกด้วยทุกครั้ง


  • สนามหญ้า  นับเป็นพืชยอดฮิตที่นิยมใช้ทุกยุคทุกสมัย  แต่การดูแลสนามหญ้าให้สวยสมบูรณ์นั้นยากยิ่งกว่าการดูแลพรรณไม้ชนิดอื่น  เพราะสนามหญ้าเป็นพืชที่  ติดง่ายตายยาก  เราใช้คำนี้เนื่องจากหญ้าสามารถปูให้ติดได้ง่ายและให้น้ำอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งวันในช่วงสัปดาห์แรก  หญ้าจะติดและเจริญเติบโตได้อย่างง่ายดาย  หลังจากนั้นให้น้ำเพียงวันละ  1-2  ครั้งในช่วงเช้าและเย็นก็เพียงพอ  แต่เมื่อหญ้าติดแล้วเราควรตัดหญ้าอย่างน้อยเดือนละ  2  ครั้ง  และไม่ควรปล่อยหญ้าให้ยาวเกินไปแล้วจึงตัด  เพราะจะทำให้สนามหญ้าโทรมและฟื้นตัวช้า  นอกจากนี้ในแผ่นหญ้าที่ปูสนามมักมีเมล็ดวัชพืชปะปนมาเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะหญ้าแห้วหมู  ซึ่งนับเป็นปัญหาสำคัญของสนามหญ้าและกำจัดยาก  ดังนั้นวิธีกำจัดขั้นพื้นฐานคือการถอนทิ้ง  แต่ถ้าพบเป็นปริมาณมากๆ  แนะนำให้ตัดสวนเนียนเหมือนสนามหญ้าไปเลย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น