วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

การดูแลรักษา


  1. ตัดแต่งพรรณไม้ที่มีใบและกิ่งแห้งทิ้ง  เมื่อเห็นสวนเริ่มโทรมมีใบแห้งเยอะ  วันหยุดวันว่างลองถือกรรไกรตัดแต่งกิ่งเดินเข้าไปในสวนดูบ้าง  เลือกตัดเฉพาะกิ่งและใบที่แห้งออกทิ้ง  จะทำให้สวนดูสดชื่นขึ้นทันตาเห็น  ส่วนต้นไม้ใหญ่ควรตัดแต่งเพื่อเปิดช่องแสงอย่างน้อยปีละครั้งไม่ให้สวนทึบเกินไปจนเป็นบ่อเกิดของโรคและแมลง
  2. การให้น้ำและปุ๋ย  หากเป็นสวนในพื้นที่ภายนอก  ควรรดน้ำอย่างน้อยวันละครั้งอย่างสม่ำเสมอ  ในช่วงฤดูร้อนอาจเพิ่มรดน้ำเช้าและเย็น  ส่วนสวนระเบียง  ขึ้นกับว่าอยู่ในบริเวณที่ได้รับแสงแดดมากหรือน้อย  หากได้รับแสงแดดแค่ครึ่งวัน  ควรรดวันเว้นวันหรือสองวันครั้ง  ทั้งนี้ให้สังเกตความชื้นในดินและสภาพของต้นไม้ว่าเกิดความผิดปกติหรือไม่  ส่วนสวนภายในอาคารรดเพียงสัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ  ส่วนการให้ปุ๋ย  หากดินเริ่มเกาะตัว  ลองให้ปุ๋ยคอกผสมลงในดินปลูกให้เดือนละครั้ง  (ปุ๋ยอินทรีย์สามารถให้บ่อยได้เท่าที่ต้องการ)  ส่วนปุ๋ยเคมีหยอดปุ๋ยสูตรเสมอหรือปุ๋ยออสโมโค้ทสามเดือนต่อครั้ง  ส่วนปุ๋ยทางใบฉีดพ่นสองสัปดาห์ต่อครั้งก็เพียงพอ
  3. การป้องกันกำจัดโรคและแมลง  การตัดแต่งและเช็คล้างทำความสะอาดใบพืชก็เป็นการช่วยป้องกันกำจัดไข่แมลงที่จับเกาะบนใบออกได้ส่วนหนึ่ง  หากพบว่าต้นไม้เกิดอาการผิดปกติ  ให้รีบหาสาเหตุโดยด่วน  กรณีไม่พบร่องรอยการกัดทำลายของแมลง  ให้สังเกตอาการต่อไปว่าเกิดจากโรค  การขาดธาตุอาหาร  หรือสาเหตุอื่นๆ  เช่น  ให้น้ำมากไปจนน้ำท่วมราก  ได้รับแสงแดดจัดจนใบไหม้  หรือขาดน้ำจนใบร่วง  ฯลฯ  หากไม่พบสาเหตุอื่นๆ ก็ให้สันนิษฐานว่าเกิดเชื้อเข้าทำลาย  ให้ลิดใบที่เป็นโรคออกไปกำจัดภายนอกเพื่อป้องกันการติดต่อไปยังส่วนอื่นๆ  และต้นอื่นๆ  หากลุกลามแล้ว  ให้ฉีดพ่นด้วยสารตามอาการ  แต่หากพบสาเหตุว่าเกิดจากแมลงหรือพบตัวแมลง  ให้ใช้วิธีจับออกไปทิ้งก่อน  หากพบว่ามีจำนวนมาก  ลองใช้สารกำจัดแมลงแบบชีวภาพฉีดพ่นก่อนเพื่อความปลอดภัย  โดยฉีดพ่นในปริมาณที่มากสักหน่อย  หากยังไม่ได้ผลค่อยใช้สารเคมี
  4. การดูแลไม้คลุมดินหรือหญ้า  สวนในพื้นที่ขนาดเล็กส่วนใหญ่มักไม่ค่อยปลูกหญ้า  ช่วยลดภาระและไม่ต้องเสียเวลาตัดทุกสองสัปดาห์  แต่สำหรับบางพื้นที่ที่กว้างพอและเจ้าของต้องการปลูกหญ้า  อาจออกแบบให้มีขอบเขตสำหรับการปลูกที่ชัดเจนและปลูกพื้นที่ไม่มากนัก  เมื่อถึงระยะตัดอาจใช้กรรไกรตัดก็ได้  หากพื้นหญ้าเป็นหลุม  ดูไม่เรียบ  ควรใช้ทรายผสมปุ๋ยคอกโรยกลบให้พื้นเสมอกัน  สำหรับสวนที่ไม่ได้ปลูกหญ้า  ในบริเวณพื้นที่ร่มรำไรอาจเลือกปลูกไม้คลุมดินแทนเพื่อให้ดูแลได้ง่ายยิ่งขึ้น  เพียงถอนทำลายวัชพืชที่ขึ้นระหว่างแปลงออกบ้างเท่านั้น  หากมีต้นใดตายหรือถูกเหยียบจนช้ำอาจขุดออกแล้วปลูกต้นใหม่แทน  ส่วนบางบริเวณที่ไม่ได้ปลูกทั้งหญ้าและไม้คลุมดิน  แต่โรยกรวดแทนนั้น  ยิ่งไม่ต้องดูแลอะไรเป็นพิเศษ  หากเป็นกรวดเม็ดเล็กที่กระจายหายออกไปบ้าง  นานวันเข้าอาจหาซื้อมาโรยเพ่ิม  แต่หากเป็นกรวดสีขาวที่ระยะยาวเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดำหรือเขียวของตะไคร่  ควรเก็บล้างทำความสะอาด  อาจแช่ด้วยสารฟอกขาว  อย่างคลอรอกซ์หรือไฮเตอร์บ้าง  จะทำให้สีกรวดกลับมาขาวสดใสเหมือนเดิม
  5. การปรับปรุงสวน  ในสวนของเราประกอบไปด้วยส่วนของซอฟต์สเคป  คือต้นไม้  ซึ่งมีการเติบโต  เปลี่ยนรูปไปตามกาลเวลา  ต้องอาศัยการดูแลที่สม่ำเสมอ  และงานฮาร์ดสเคปอย่างบ่อ  พื้นระเบียง  รั้วชายคา  ควรมีการดูแลรักษาเป็นระยะ  หากเป็นพื้นไม้ควรทาน้ำยารักษาเนื้อไม้ทุกปี  ส่วนบ่อเมื่อน้ำเริ่มขุ่นเขียวควรล้างทำความสะอาดบ่อและบ่อกรองเป็นระยะ  สำหรับรั้ว  หากเป็นเหล็กควรทาสีใหม่เพื่อกันสนิมเป็นระยะ  และควรฉีดน้ำพ่นทำความสะอาดชายคาบ้างเพื่อกำจัดใบไม้ที่ร่วงลงมาทับถมนานๆ จนเป็นสาเหตุของเชื้อรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น