วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

บทนํา

       ผู้คนในปัจจุบันมีชีวิตตามกระแสโลกอันเร่งรีบ ทำให้มีเวลาพักผ่อนน้อยลง ดังนั้นการออกแบบตกแต่งสวนภายในที่อยู่อาศัย หรือที่ทำงาน จึงเป็นการสร้างพื้นที่เพียงน้อยนิด เพื่อผ่อนคลายและกลับคืนชีวิตสู่ความเป็นธรรมชาติท่ามกลางการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ 
         การจัดสวนนั้น สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงคือการใช้สอยพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และลดปัญหาในการดูแลรักษาสวนด้วยการปลูกต้นที่ดูแลรักษาง่าย ไม่ปลูกต้นไม้เยอะเกินไป และเน้นงานฮาร์ดสเคปมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเน้นพื้นที่การใช้งานให้ได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งรายละเอียดของการจัดสวนนันจะแตกต่างกันตามรายละเอียดและความชื่นชอบ ตลอดจนรสนิยมส่วนตัว  เพื่อบ่งบอกความเป็นตัวตนของผู้อยู่อาศัย 
        เราจะเห็นได้ว่า บริษัทรับจัดสวนในปัจจุบันนั้นได้รับความนิยมมากขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่การจ้างบริษัทรับจัดสวนในการมาจัดสวนที่บ้านนั้น ต้องใช้งบประมาณที่มากเกินกว่าความจำเป็น ทั้งการออกแบบและร่างแบบแปลน คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะซื้อหนังสือ หรือดูตามเว็ปไซต์ เพื่อค้นหาแรงบันดาลใจในการจัดสวนด้วยตนเอง  เรายังสามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆในพื้นที่ขนาดเล็กให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่  ซึ่งได้ทั้งความภาคภูมิใจและประหยัดงบประมาณในการจัดสวน
          นอกจากพื้นฐานในการออกแบบที่มือใหม่ควรรู้แล้ว ในบล็อคนี้ยังมุ่งเน้นถึงขั้นตอน ไอเดีย สำหรับที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก เพื่อสร้างภาพลวงตาในสวน ให้เกิดความรู้สึกว่ามีพื้นที่กว้างกว่าความเป็นจริง  หรือผู้ที่อาศัยในคอนโด ตึกสูงๆ ที่ไม่มีพื้นที่ด้านล่างให้ใช้งาน ก็จะนึกถึงการจัดสวนระเบียงและดาดฟ้าให้เป็นประโยชน์มากกว่าที่เคยเป็นเพียงพื้นที่ตากผ้า หรือปล่อยทิ้งไว้ให้รกร้าง แล้วเปลี่ยนให้เป็นที่นั่งพักผ่อนชมบรรยากาศภายนอกและทัศนียภาพของตึกสูง  นั่งมองดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้ายามเย็น  และปาร์ตี้รับแสงไฟยามค่ำคืน  ตลอดจนผนวกการออกแบบสวนแนวโมเดิร์น ที่เป็นที่นิยมสำหรับชีวิตคนเมืองสมัยนี้  ที่คำนึงถึงความสะดวกในการใช้งาน  ดูแลรักษาง่าย  และเรียนรู้ธรรมชาติของพรรณไม้ที่ชื่นชอบ  เพื่อนำสิ่งเหล่านี้มาสร้างสรรค์ให้เกิดความสมดุลของชีวิตของผู้อยู่อาศัย 
           
             
        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น