วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

ขั้นตอนการจัดสวน

          ขั้นตอนการจัดสวนทั้งสามแบบนั้น  ไม่ว่าจะเป็นสวนขนาดเล็ก  สวนแนวโมเดิร์น  และสวนระเบียงและดาดฟ้า  มีขั้นตอนที่คล้ายคลึงกัน  แตกต่างกันที่รูปร่างของฮาร์ดสเคป   จึงรวบรวมขั้นตอนการจัดสวนทั้งหมดไว้ด้วยกัน  เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้น

  1. หลังจากได้แบบสวนลงตัวแล้ว  ควรเริ่มวัดสเกลของส่วนที่ต้องทำโครงสร้าง  เช่น  การต่อเติมระแนง  การต่อพื้นระเบียงไม้และปูพื้นแข็งส่วนอื่นๆ  หากในแบบมีบ่อน้ำด้วย  ควรขุดดินและเตรียมงานโครงสร้าง  และส่วนบิลท์อินต่างๆ  เช่น  ศาลา  กระบะ  ฯลฯ 
  2. เริ่มก่อสร้างสิ่งเหล่านี้  โดยขนวัสดุอิฐ  หิน  ปูน  ทราย  และไม้ที่จะต้องใช้ขึ้นไปทำก่อน  หรือบางชิ้นอาจทำสำเร็จแล้วจึงนำไปติดตั้งก็ได้  ขึ้นกับความสะดวก
  3. การปรับพื้นที่  ขั้นตอนนี้เป็นการแก้ปัญหาจากการนำข้อมูลที่สำรวจข้างต้นมาปรับปรุงพื้นที่  เช่น  ดินเหนียวเกินไป  ควรใช้ทรายผสมกับเศษใบไม้แห้งและปุ๋ยคอกเพื่อช่วยให้ดินร่วนขึ้น  ซึ่งเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดสวนจริงต่อไป  หากขั้นตอนการเตรียมพื้นที่ไม่สมบูรณ์จะส่งผลให้ขั้นตอนการทำงานอื่นๆเกิดปัญหาได้  ดังนั้นขั้นตอนการปรับพื้นที่นับเป็นหัวใจสำคัญของการจัดสวนเลยก็ว่าได้
  4. วางงานระบบ  งานวางระบบไฟสนามต้องพิจารณาถึงการใช้งานเป็นหลักว่าใช้เพื่อการส่องสว่างหรือเพื่อความสวยงาม  ส่วนจะมาก-น้อย  ถี่-ห่าง  ให้พิจารณาจากขนาดของพื้นที่และแนวทางเดิน  โดยทั่วไปทางเดินจะตั้งห่างกันไม่น้อยกว่า  2  เมตร  ส่วนการติดตั้งไฟเพื่อความสวยงามสามารถติดตั้งได้ตามต้องการ  สำหรับงานระบบสปริงเกลอร์เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีเวลาดูแลสวน  ควรพิจารณาชนิดของพืชที่ปลูกว่าต้องการน้ำมาก-น้อยเพียงใด  ทั้งนี้งานระบบควรใช้ช่างที่มีความชำนาญมาวางระบบจะดีกว่า  แต่เราควรศึกษาวิธีการใช้และการดูแลรักษาเพื่อให้ระบบไม่ขัดข้อง
  5. ปลูกต้นไม้สร้างร่มเงา  เมื่องานระบบเสร็จเรียบร้อยก็ลงมือปลูกต้นไม้ตามตำแหน่งที่ร่างไว้  เริ่มจากปลูกต้นไม้ใหญ่  แปลงไม้พุ่ม  แปลงไม้คลุมดิน  และปูหญ้าตามลำดับ  ในขั้นตอนการปลูกควรเตรียมดินสำหรับปลูกต้นไม้โดยเฉพาะเพื่อการเจริญเติบโตที่ดี  สำหรับต้นไม้ใหญ่  หลังจากปลูกเสร็จควรค้ำยันให้มั่นคง  เพราะรากของต้นไม้ใหญ่จะฟื้นตัวและเจริญต่อได้ช้ากว่าไม้พุ่มและไม้คลุมดิน  ในระยะแรกอาจใช้น้ำยาเร่งรากผสมน้ำรดทุกสัปดาห์เพื่อช่วยให้รากเจริญเร็วขึ้น  ส่วนไม้พุ่มและไม้คลุมดิน  ในระยะ  1-2 สัปดาห์แรก  ควรรดน้ำเช้า-เย็น  แต่สนามหญ้าต้องรดน้ำวันละ  3-4 ครั้ง  และต้องใส่ใจเป็นพิเศษในระยะแรก  เพราะจะเจริญต่อไปได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับการรดน้ำในช่วงสัปดาห์แรกนี่ละ
  6. เก็บรายละเอียด   เช่น  โรยกรวด  จัดวางเฟอร์นิเจอร์  และตกแต่งให้สวยงาม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น